Quy hoạch thành phố Vinh là 1 trong nội dung được các nhà đầu tư và dân cư tại thành phố này khá quan tâm. TP Vinh được đánh giá có tiềm lực phát triển nhất khu vực Bắc Trung Bộ hiện nay. Bài viết dưới đây Giagocchudautu.com sẽ cập nhật bản đồ quy hoạch thành phố Vinh mới nhất. Mời bạn đọc và các nhà đầu tư theo dõi.
Quy hoạch thành phố Vinh
Vinh là thành phố trực thuộc Nghệ An, được coi là đầu mối quan trọng trong giao thương kinh tế với các nước khu vực Đông Nam Á như Lào, Myanmar và Thái Lan. Để lôi kéo đầu tư và phát triển hơn nữa, UBND thành phố đang đề xuất các dự án đầu tư và quy hoạch giai đoạn 2021 -2030. Cụ thể như sau:
Phạm vi quy hoạch
Khu vực triển khai dự án trong có kế hoạch có diện tích 250 km2, bao gồm:
- Toàn bộ khu vực thành phố Vinh
- Toàn bộ khu vực thị xã Cửa Lò
- Khu vực Nghi Lộc bao gồm thị trấn Quán Hành và các xã Nghi Xuân, Phúc Thọ, Nghi Thái, Nghi Phong, Nghi Thạch, Nghi Trường, Nghi Trung, Nghi Thịnh, Nghi Long, Nghi Khánh, Nghi Hợp, Nghi Vạn, Nghi Diên, Nghi Hoa, Nghi Thuận và 1 phần của xã Nghi Xá nằm phía Nam đường Nam Cấm – Cửa Lò;
- Khu vực huyện Hưng Nguyên bao gồm toàn bộ xã Hưng Tân, 1 phần TT Hưng Nguyên, và các xã Hưng Lợi, Hưng Mỹ nằm phía Bắc của quốc lộ 1 tránh thành phố Vinh; phía Bắc của quốc lộ 46 và quốc lộ 1 đoạn tránh thành phố Vinh thuộc địa bàn xã Hưng Đạo.
Ranh giới quy hoạch của thành phố
Khu vực quy hoạch giáp giới với các huyện, thị xã tạo nên cơ hội phát triển mọi mặt về kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh. Cụ thể như sau:
- Phía Bắc dự án tiếp giáp: Đường Nam Cấm – Cửa Lò và sông Cấm;
- Phía Nam dự án tiếp giáp: quốc lộ 1 (đoạn tránh thành phố Vinh) và sông Lam;
- Phía Đông dự án tiếp giáp: Sông Lam đến Cửa Hội và biển Đông;
- Phía Tây dự án tiếp giáp: Xã Nam Giang, huyện Nam Đàn và sông Kẻ Gai.
Bản đồ quy hoạch sử dụng đất thành phố Vinh
Mục tiêu khi lập quy hoạch thành phố Vinh
- UBND thành phố Vinh khi đề ra phương án quy hoạch dự án đã đưa ra mục tiêu cụ thể trong giai đoạn 2021 -2030
- Phát triển dự án thành trung tâm kinh tế, văn hóa chính trị xã hội của tỉnh Nghệ An. Đưa khu vực này thành vùng kinh tế trọng điểm của Nghệ An và khu vực Bắc Trung Bộ.
- Hướng đến việc đưa Nghệ An thành đô thị loại I, phát triển thành vùng trung tâm trọng điểm của Bắc Trung Bộ trong hầu hết các lĩnh vực. Bao gồm các chương trình về tài chính, thương mại, du lịch, khoa học – công nghệ, công nghệ thông tin, công nghiệp công nghệ cao, y tế, văn hóa, thể thao, giáo dục – đào tạo. Bên cạnh đó đây sẽ là vị trí quan trọng để xây dựng các chiến lược quan trọng về an ninh quốc phòng và phát triển thành đầu mối giao thông trong nước và quốc tế.
Bản đồ quy hoạch sử dụng đất sử dụng đất quy hoạch dự án thành phố Vinh
Tổng diện tích đất lập quy hoạch khoảng 250 km2, bao gồm:
- Đất dân dụng khoảng 114,319 km2 bao gồm khu vực trung tâm TP Vinh – Hưng Nguyên: 69,468 km2, khu vực Cửa Lò: 27,574 km2, 1 phần Quán Hành – Khu kinh tế Đông Nam: 15,411 km2; khu vực nông thôn 1,866 km2.
- Đất ngoài dân dụng khoảng 69,419 km2 gồm khu vực trung tâm TP Vinh – Hưng Nguyên: 40,805 km2 Tại Cửa Lò: 14,42 km2, khu vực Quán Hành – Khu kinh tế Đông Nam: 9,963 km2; khu vực nông thôn 4,23 km2.
Các hạng mục đất khác khoảng 66,27 km2 tập kết ở địa chỉ nông thôn và vùng ven.
Bản đồ quy hoạch phát triển không gian vùng thành phố Vinh
Phân vùng thứ nhất: Khu vực đô thị trung tâm, gồm phố Vinh hiện hữu và mở rộng về phía Tây thuộc huyện Hưng Nguyên.
Khu vực này có tổng diện tích đất khoảng 110.27 km2 và dân số khoảng 559.000 người. Với mục tiêu phát triển dự án thành trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa, đầu mối về thương mại, du lịch, y tế, giáo dục đào tạo, công nghiệp sạch và công nghiệp công nghệ cao và các khu đô thị mới. Cụ thể nội dung về định hướng phát triển như sau:
Khu vực trung tâm thành phố Vinh hiện hữu sẽ được cải tạo, nâng cấp chỉnh trang lại các công trình dân cư cũ; hoàn thiện các dự án đô thị mới đang triển khai, xây thêm các trung tâm thương mại, văn hóa – thể thao, giáo dục đào tạo,… để tạo nên sự đồng bộ với các công trình đô thị hiện hữu của thành phố.
Phát triển về phía Bắc: Nâng cấp cải tạo lại các khu vực dân cư đang hiện hữu. Xây dựng và phát triển thêm các khu chức năng, khu đô thị mới hiện đại. Hạ tầng giao thông được xây dựng mới hoặc cải tiến có dải cây xanh cảnh quan cách biệt với quốc lộ 1, công viên rừng kết hợp nông thôn mới.
Phát triển về phía Đông – Đông Bắc: Nâng cấp cải tạo lại các khu vực dân cư đang hiện hữu. Phát triển thêm các khu chức năng tiện ích khác như khu trung tâm công cộng, trung tâm tài chính. Xây dựng mới các khu trung tâm công nghệ thông tin tại các trường đại học phục vụ đào tạo giáo dục; xây dựng bệnh viện đa khoa tỉnh và bệnh viện quốc tế; công viên và các khu đô thị sinh thái, phát triển hệ thống du lịch sinh thái sông Lam.
Phát triển về phía Nam: Phát triển đô thị mật độ thấp, chủ yếu xây dựng vùng đệm cây xanh và trữ nước phục vụ cho sinh thái toàn bộ dự án. Chỉ phát triển không gian đô thị đến tuyến quốc lộ 1 đường tránh Vinh
Về phía Tây: Phát triển theo các trục quốc lộ 46 mới, quốc lộ 46 cũ và trục trung tâm Vinh – Hưng Tây. Nâng cấp, cải tạo các khu dân cư hiện hữu, mở rộng Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An phát triển Tổ hợp khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ diện tích 750 ha. Phát triển khu hỗn hợp công nghiệp, đô thị, dịch vụ có diện tích khoảng 1.100 ha
Phân vùng thứ hai: Khu vực đô thị Cửa Lò hiện hữu và mở rộng về phía Tây thuộc huyện Nghi Lộc.
Khu vực này có tổng diện tích đất khoảng 41,99 km2, dân số khoảng 200.000 người. Theo dự án, khu vực này sẽ phát triển thành đô thị du lịch biển. Đồng thời phát triển các khu đô thị mới có trọng tâm về các lĩnh vực giáo dục đào tạo, gym thể thao, du lịch nghỉ dưỡng. Định hướng phát triển như sau:
Khu vực Cửa Lò hiện hữu: Chỉnh trang đô thị hiện hữu; khu vực cuối đại lộ Vinh – Cửa Lò là trung tâm đô thị mới. Xây dựng một số khu dịch vụ du lịch cao cấp, Xây dựng hệ thống cáp treo nối liền đảo Ngư và đất liền. Đồng bộ Trung tâm du lịch biển trong đó bố trí, nâng cấp, mở rộng cảng Cửa Lò theo quy hoạch được phê duyệt; phát triển dịch vụ vận tải biển; duy trì, phát triển ngành nghề hải sản phát triển thành làng nghề du lịch.
Khu vực phía Tây: Phát triển thành khu Đô thị đại học và Khu liên hợp thể thao vùng Bắc Trung bộ.
Phân vùng thứ ba: Khu vực đô thị Quán Hành – Khu kinh tế Đông Nam
Trong dự án, khu vực này có tổng diện tích đất khoảng 25,37 km2, dân số khoảng 54.000 người. Mục tiêu phát triển khu vực này phát triển thành trung tâm công nghiệp và đầu mối vận tải hàng hóa và phát triển các khu đô thị mới như sau:
Khu vực đô thị Quán Hành hiện hữu và phía Nam đường N5 (Khu kinh tế Đông Nam): Chỉnh trang nâng cấp đô thị hiện hữu, phát triển các khu đô thị mới đang trong các dự án hiện hành. Xây dựng các trung tâm hành chính khu vực và các trung tâm thương mại đầu mối.
Khu vực phía Bắc đường N5: Phát triển các khu công nghiệp tập trung, công nghiệp công nghệ cao và khu phi thuế quan.
Phân vùng thứ tư: Là vùng đệm thuộc vùng nông thôn và vùng ven của các phân vùng phát triển.
Khu vực này có tổng diện tích đất khoảng 72,37 km2, dân số khoảng 87.000 người. Bao gồm 1 phần diện tích đất của các xã Nghi Thái, Phúc Thọ, Nghi Phong, Nghi Xuân, Nghi Thạch, Nghi Trường, Nghi Diên, Nghi Thịnh, Nghi Khánh, Nghi Hợp, Nghi Long, Nghi Vạn thuộc huyện Nghi Lộc; 1 phần diện tích đất xã Hưng Tây thuộc huyện Hưng Nguyên và dải đất dọc theo đường quốc lộ 1 đoạn tránh Vinh, đường ven sông Lam.
Đây là khu vực nông nghiệp- nông thôn, mục đích định hướng là nơi dự trữ phát triển và hệ thống sông hồ, là không gian đệm giữa các khu vực đô thị. Theo dự án, khu vực này sẽ quy hoạch xây dựng nông thôn mới trên cơ sở cải tạo khu dân cư nông thôn, khuyến khích xây dựng nhà ở truyền thống, bảo tồn và phát huy các di tích lịch sử văn hóa và các làng nghề. Phát triển kết hợp du lịch sinh thái và đầu tư phát triển nông nghiệp năng suất cao.
Bản đồ quy hoạch giao thông thành phố Vinh
Trong dự án này, việc phát triển cơ sở giao thông cũng được chú trọng. Theo bản đồ quy hoạch thành phố Vinh, nội dung về quy hoạch giao thông như sau:
Giao thông đối ngoại
Chú trọng quy hoạch phát triển hàng không tại Vinh
Đường hàng không: Phê duyệt nâng cấp cảng hàng không Vinh phù hợp với bản đồ quy hoạch sân bay Vinh và quy hoạch phát triển ngành hàng không. Đây là trục giao thông chủ chốt để giao thương với nước ngoài
Đường sắt
Nâng cấp và cải tạo nhà ga đường sắt hiện hữu; Thực hiện quy hoạch tuyến đường sắt cao tốc và bố trí nhà ga đường sắt cao tốc tại xã Hưng Tây (huyện Hưng Nguyên) theo quy hoạch phát triển ngành được duyệt.
Đường bộ
Quy hoạch đường cao tốc Bắc Nam nằm phía Tây thành phố, mặt cắt 8 làn xe rộng 100 m. Bố trí điểm kết nối với đô thị tại giao điểm với trục Hưng Tây – Vinh – Cửa Lò (nút giao khác mức).
Mở rộng quốc lộ 1A đoạn Nam Cấm – Quán Bánh với kích cỡ mặt cắt ngang rộng 100 m. Xây dựng tuyến quốc lộ 1A đoạn tránh thành phố Vinh có mặt cắt ngang rộng 100 m. Thực hiện dự án quốc lộ sát biển đi qua Cửa Lò có mặt cắt ngang rộng 60 m.
Xây dựng cầu Cửa Hội, cầu Hưng Hòa bắc qua sông Lam nối với huyện Nghi Xuân – Hà Tĩnh. Hệ thống bến xe khách liên tỉnh gồm: Bến xe phía Bắc đặt tại xã Nghi Kim, bến xe phía Tây ở địa chỉ xã Hưng Đạo (Hưng Nguyên), bến xe phía Nam có vị trí xã Hưng Lợi.
Đường thủy
Xây dựng cảng Cửa Lò phục vụ trực tiếp Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An theo quy hoạch được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt là khu bến cảng tổng hợp. Cảng này có khả năng tiếp chuyển hàng hóa quá cảnh cho Lào, Đông Bắc Thái Lan. Quy mô cảng có khả năng tiếp nhận cỡ tàu từ 10.000 DWT đến 30.000 DWT kết hợp bến du thuyền phục vụ phát triển du lịch.
Quy hoạch và xây dựng Cửa Hội là cảng cá của vùng, tiếp nhận cỡ tàu từ 400 – 1000 DWT. Phân vùng và tổ chức lại hệ thống giao thông đường thủy nội địa bằng việc thực hiện kết nối sông Lam, sông Đào, sông Kẻ Gai. Dự kiến sẽ chuyển đổi, xây dựng cảng Bến Thủy từ cảng hàng hóa phát triển thành cảng hành khách và phục vụ du lịch.
Giao thông đối nội
- Nâng cấp, hoàn chỉnh hệ thống đường giao thông nội thị hiện hữu. Quy hoạch hệ thống đường nội thị theo mạng ô bàn cờ. Định hướng xây dựng các trục đường chính theo hướng Nam – Bắc, Đông – Tây chắc chắn quy chuẩn xây dựng.
- Xây dựng tuyến xe bus nhanh BRT hiện đại trên trục Vinh – Cửa Lò, các tuyến xe bus nội thành liên kết với các vùng phụ cận.
- Phân bố quỹ đất hợp lý để xây dựng hệ thống đường sắt đô thị với tàu điện ngầm sau năm 2030 vào thời điểm thích hợp.
- Xây dựng hệ thống các trạm xe buýt, bãi đậu xe công cộng (kể cả bãi ngầm) phục vụ giao thông công cộng.
Trên đây chính là toàn bộ nội dung về thông tin bản đồ quy hoạch thành phố Vinh mới nhất giai đoạn 2021 – 2030. Trong tương lai thành phố sẽ phát triển thành 1 trong khu vực phát triển toàn diện về kinh tế, văn hóa, giáo dục, chính trị… khu vực Bắc Trung Bộ.
Giagocchudautu.com sẽ tiếp diễn cập nhật không ngừng nghỉ về nội dung quy hoạch dự án này trong khoảng thời gian sắp tới nếu có sự thay cho đổi. Hy vọng với những thông tin này các nhà đầu tư nhận định được tầm nhìn về sự đi lên của TP. Vinh trong khoảng thời gian tới để đưa ra có kế hoạch đầu tư cho hợp lý.
source https://giagocchudautu.com/ban-do-quy-hoach-thanh-pho-vinh/
Nhận xét
Đăng nhận xét