Cao tốc Dầu Dây – Phan Thiết có chiều dài 98 km, có quy mô 4-6 làn xe, thuộc tuyến đường cao tốc Bắc – Nam Việt Nam, trục đường bộ quan trọng bậc nhất của nước ta. Dự án Cao tốc Dầu Dây – Phan Thiết này giúp kết nối tỉnh Đồng Nai với Bình Thuận.
Khi cao tốc này hoàn thành sẽ kết nối Bình Thuận với các tỉnh kinh tế trọng điểm phía Nam. Đồng thời thúc đẩy sự phát triển kinh tế, khai thác triệt để tiềm năng du lịch.
Hãy cùng Giagocchudautu.com cập nhật những thông tin về cao tốc Dầu Dây – Phan Thiết qua bài viết dưới đây.
Quy hoạch Cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây
Cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây có điểm đầu nằm trên tuyến đường từ QL1A đi Mỹ Thạnh tỉnh Bình Thuận, điểm cuối nối kết với tuyến cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây tại huyện Thống Nhất, Đồng Nai.
Tổng chiều dài toàn tuyến là khoảng 99 km, riêng đoạn qua Đồng Nai dài 51,5 km trải qua các địa phương Xuân Lộc, Cẩm Mỹ, Long Khánh và Thống Nhất.
Dự án có tổng chiều dài 160 km, gồm 3 dự án thành phần: đoạn Cam Lâm – Vĩnh Hảo dài 12 km, Vĩnh Hảo – Phan Thiết 100,8 km, Phan Thiết – Dầu Giây 47,5 km.
Toàn tuyến dự án trải qua 29 xã, thị trấn thuộc 5 huyện: Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam và Hàm Tân với tổng diện tích GPMB là 1.179,45 ha.
Cao tốc Dầu Dây – Phan Thiết có 6 làn xe, mặt đường rộng 32,25 m, với vận tốc 100 – 120 km, tuyến trải qua tỉnh Bình Thuận có 7 nút giao thông liên thông, 40 cầu vượt, 54 hầm chui tại những vị trí giao với những đường địa phương và đường gom có tổng chiều dài 185,1 km.
Hệ thống công trình cầu gồm 68 cầu, với 18 cầu trên đường cao tốc, 40 cầu vượt trực thông với đường cao tốc, 10 cầu trong nút giao thông liên thông.
Khi hoàn thành, đường cao tốc sẽ rút ngắn thời gian lưu thông từ Thành phố Hồ Chí Minh đến các tỉnh vùng duyên hải Nam Trung Bộ, cũng như giải quyết tình trạng quá tải cho QL 1A.
Tuyến đường cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết có vai trò gì ?
Về giao thông
Cao tốc Dầu Giây – Long Thành khi hoàn thành sẽ hỗ trợ giảm tối đa và tình trạng ách tắc giao thông cho QL1A. Đồng thời, tỷ lệ tai nạn giao thông cũng sẽ được giảm xuống.
Cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết sẽ hỗ trợ giảm tối đa cho QL1A trong tương lai.
Về du lịch
Nhờ nối tiếp với cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây mà thời gian lưu thông từ Phan Thiết tới TPHCM sẽ chỉ với khoảng 2h đồng hồ. Đối với một thành phố biển có tương đối nhiều bãi biển đẹp, resort nghỉ dưỡng cao cấp, thì đây sẽ là 1 điều kiện tiện lợi để du lịch phát triển mạnh.
Quãng đường và thời gian lưu thông được rút ngắn lại đảm bảo sẽ kích cầu du lịch, thu hút nhiều khách đến từ các thành phố lớn như TPHCM. Nhất là khi du lịch ngắn ngày hay sở hữu ngôi nhà thứ 2 để nghỉ dưỡng vào cuối tuần đang là những xu thế yêu thích hiện nay.
Tuyến cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết còn giúp phát triển các địa điểm du lịch tiềm năng còn đang bị ngủ quên như Kê Gà (Hàm Thuận Nam), Lagi. Đây đều là những địa điểm du lịch đẹp còn hoang sơ không được khai thác hết.
Công bố quy hoạch xây dựng cung đường biển Hàm Thuận Nam
Cuối năm 2019, tỉnh Bình Thuận đã ra mắt quy hoạch xây dựng cung đường biển Hàm Thuận Nam. Trong tương lai, đây sẽ trở thành đô thị biển phát triển như cung đường Trần Phú ở Nha Trang, hay cung đường Võ Nguyên Giáp ở Đà Nẵng.
Mũi Kê Gà thuộc huyện Hàm Thuận Nam tỉnh Bình Thuận.
Tuyến cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây được quy hoạch để nối kết nhiều khu du lịch sinh thái dọc bờ biển Nam Trung Bộ. Vì thế, không chỉ Bình Thuận, mà các thành phố biển của Ninh Thuận, Khánh Hòa cũng rất được hưởng lợi từ dự án này.
Đồng thời, khi các tuyến cao tốc Nha Trang – Mũi Né – Phan Thiết, Phan Thiết – Dầu Giây hoàn thành, thì sẽ sở hữu được một tứ giác du lịch được hình thành. Tứ giác đó bao gồm Nha Trang – Đà Lạt – Phan Thiết – TPHCM.
Về kinh tế
Ngoài du lịch, các cảng biển cũng đóng vai trò lớn đối với phát triển kinh tế khu vực Nam Trung Bộ. Khi hoàn thành, tuyến cao tốc sẽ nối kết các cảng biển, cảng hàng không quốc tế Long Thành với trung tâm kinh tế lớn như TPHCM. Thời gian lưu thông ngắn hơn sẽ hỗ trợ lưu thông hàng hóa tốt hơn với kinh phí rẻ hơn.
Tuyến cao tốc nối kết nhiều khu công nghiệp, sân bay, khu du lịch sẽ xúc tiến kinh tế giao thương phát triển mạnh trong tương lai.
Con đường này sẽ tạo nên nối kết nhiều khu công nghiệp giữa vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ với những tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ. Khi hạ tầng cơ sở được phát triển tiên tiến thì sẽ thu hút các thời cơ đầu tư cho khu vực Phan Thiết nói riêng và Nam Trung Bộ nói chung.
Bất động sản Bình Thuận có những chuyển biến mới
Khi cao tốc Dầu Dây – Phan Thiết sẽ nối kết Đồng Nai với Bình Thuận một phương pháp nhanh chóng. Đồng thời, rút ngắn thời gian lưu thông tới sân bay quốc tế Long Thành và các tỉnh kinh tế trọng điểm phía Nam.
Bình Thuận vốn sở hữu cho bản thân mình ưu thế về du lịch, khi có tuyến cao tốc và sân bay Phan Thiết sắp xây dựng, đây sẽ là tiền đề để làm tăng giá BĐS tại đây.
Một số ông lớn BĐS đã mạnh tay đầu tư vào khu vực này: Novaland Group, FLC, Hưng Thịnh, Rạng Đông, Hưng Lộc Phát,… phát triển nhiều tổ hợp nghỉ dưỡng đẳng cấp. Với những loại hình chủ yếu là: căn hộ du lịch (condotel), biệt thự nghỉ dưỡng.
Một số dự án vượt trội tại khu vực này như:
- NovaWorld Phan Thiết
- Thanh Long Bay
- The Farosea
- Swiss-BelResort Eagles Mũi Né
- Summerland Resort
Cao tốc Dầu Dây – Phan Thiết kết hợp với sân bay Long Thành sẽ góp phần phát triển kinh – tế xã hội. Đồng thời phát sinh tam giác du lịch Mũi Né – Nha Trang – Đà Lạt vượt trội nhất miền Trung.
Tiến độ mới nhất Cao tốc Dầu Dây – Phan Thiết
Dự án cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây dài 99 km, mặt đường hơn 32 m, qui mô 6 làn xe, vận tốc 120 km/h được bắt đầu thực hiện thời điểm cuối tháng 9/2020. Dự án với hơn 12.500 tỷ đồng, dự định hoàn thành cuối năm 2022.
Sau bảy tháng khởi công, dự án đi qua TP Long Khánh dần hiện rõ trục đường. Đây là đoạn thuộc gói thầu số 4 do liên danh Tổng công ty Thăng Long và Tổng công ty Xây dựng Công trình Giao thông 6 thực hiện.
Tuyến đường được xây dựng với phong cách thiết kế 6 làn xe, tốc độ tối đa 120 km/h. Tranh thủ trời không mưa, nhiều công nhân cho xe lu nền đường, đây được xem là 1 trong các lịch trình quan trọng nhất trong dự án.
Công trường cầu vượt trên gói thầu số 4 qua xã Xuân Quế, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai. Ngoài 16 km đường, gói thầu số 4 còn có 10 cầu vượt cắt ngang và hai khu vực xây đường gom dân sinh.
Một trụ cầu đã được xây dựng xong, chờ lắp dầm vượt qua Tỉnh lộ 765 ở huyện Xuân Lộc. Công trình thuộc gói thầu số 3 của dự án do liên danh Cty Vinaconex và Trung Chính thi công, dài 33,5 km.
Dự án được đánh giá có ý nghĩa rất quan trọng đối với phát triển kinh tế – xã hội của Bình Thuận và các vùng lân cận.
Giagocchudautu.com hy vọng đã mang lại những thông tin bổ ích cho khách hàng. Mong rằng, dự án cao tốc Dầu Dây – Phan Thiết sẽ sớm hoàn thành và đi vào hoạt động.
source https://giagocchudautu.com/cao-toc-dau-giay-phan-thiet/
Nhận xét
Đăng nhận xét