Chuyển đến nội dung chính

Các lưu ý về Hợp đồng góp vốn mua đất nền dự án 2020

Hợp đồng góp vốn là gì ? Có nên đầu tư mua đất dự án bằng hợp đồng góp vốn không ? Hãy cùng Giá Gốc Chủ Đầu Tư tìm hiểu thêm thông tin về hợp đồng góp vốn mua đất nền dự án để tránh những rủi ro cho bản thân mình.

Hợp đồng góp vốn mua đất nền dự án

Xem thêm thông tin:

Hiểu đúng về hợp đồng góp vốn khi mua đất nền

Hợp đồng góp vốn là gì ?

Hình thức hợp đồng góp vốn được sử dụng khi các chủ đầu tư cần huy động nguồn dùng để thực hiện dự án. Thông qua ký kết hợp đồng vay vốn hay hợp đồng hợp tác đầu tư,… người mua sẽ giao cho chủ đầu tư một số tiền. Kèm theo đây chính là điều khoản họ sẽ được nhận lại đất nền trong dự án với đầy hồ sơ pháp lý khi dự án hoàn thiện.

Những điều khoản trong hợp đồng này do các bên tham dự tự thỏa thuận với nhau. Theo đó, chủ đầu tư dự án sẽ có nguồn vốn mà không cần phải đi vay lãi để đẩy nhanh tiến độ dự án. Đồng thời, người mua cũng có cơ hội mua bất động sản với giá gốc.

Tính pháp lý của hợp đồng góp vốn

Thực tế, các chủ đầu tư không được bán bất động sản khi mới chỉ có trên dự án. Tuy nhiên, để thực hiện huy động vốn, họ đã lách luật bằng cách sử dụng hợp đồng góp vốn.

Về bản chất, đây chính là một loại hợp đồng mua bán đất ở dưới dạng một loại hợp đồng khác. Thực tế đến bây giờ chưa có một khung pháp lý chính xác và hoàn chỉnh nào cho loại hợp đồng này. Do đó, việc chắc chắn quyền và nghĩa vụ giữa chủ dự án và người góp vốn chưa được chặt chẽ.

Có nên đầu tư với hợp đồng góp vốn mua đất nền dự án

Thực chất, hợp đồng góp vốn không xấu và đem lại ích lợi cho cả hai bên. Tuy nhiên, nhiều chủ dự án lợi dụng sự bất cẩn từ phía quý khách để trục lợi. Chính vì vậy, người mua cần có sự am hiểu và thận trọng trước những quyết định đầu tư.

Những rủi ro có khả năng gặp phải

Hợp đồng này có bản chất là sự thỏa hiệp giữa hai bên tham gia. Thông thường, hợp đồng thường do chủ đầu tư soạn thảo. Do đó, nếu người mua thiếu kinh nghiệm hay không tham khảo kỹ, rất dễ gặp phải các điều khoản lỏng lẻo, gây bất lợi cho mình.

Tính pháp lý chưa hoàn thiện

Thực tế những chuẩn mực về kinh doanh bất động sản dưới hình thức này chưa được hoàn thiện về pháp lý. Do đó, quyền và nghĩa vụ giữa hai bên rất dễ xảy ra tranh chấp do không được ràng buộc chặt chẽ. Khách hàng có khả năng bị chiếm dụng vốn nếu gặp phải những nhà đầu tư không uy tín.

Hợp đồng này tồn tại dưới hình thức góp vốn – hợp tác đầu tư và phân chia lợi nhuận. Do đó, tranh chấp thường được xử lý theo hướng chia lợi nhuận chứ không bồi thường thiệt hại.

Có khả năng mất trắng

Các loại đất nền còn nằm trong dự án nên chưa được cấp sổ đỏ. Các chủ dự án sẽ cho phép người mua thanh toán theo đợt dưới hình thức góp vốn. Sau mỗi lần đóng, quý khách chỉ nhận được các phiếu thu chứ chưa hẳn hóa đơn của chủ dự án.

Nếu gặp phải những dự án lừa đảo, người mua sẽ mất trắng toàn bộ số tiền. Ngoài ra, nếu chủ dự án gặp phải khó khăn, chẳng thể hoàn thiện dự án, quý khách cũng sẽ gặp rắc rối vì chẳng thể nhận được tài sản trong thời hạn.

Rủi ro khi xảy ra hợp đồng vô hiệu

Nhiều quý khách thiếu kinh nghiệm trong các giao dịch đã mắc phải vấn đề khi hợp đồng vô hiệu.

Hợp đồng có khả năng sẽ bị kết luận là vô hiệu nếu có các nội dung và mục đích không tuân hành theo chuẩn mực của pháp luật. Pháp luật không cho phép việc mua bán nhà đất chưa có sổ đỏ và còn nằm trên dự án.

Do đó, nếu hợp đồng hợp tác nhưng có mục đích mua bán bất động sản không được giao dịch thu tiền trước theo chuẩn mực tại Luật Kinh doanh Bất động sản thì có khả năng sẽ bị coi là vô hiệu.

Hợp đồng góp vốn mua đất nền dự án

Những lưu ý hạn chế rủi ro dành cho người mua

Hiểu rõ những chuẩn mực về pháp luật

Điều 39 Luật Nhà Ở và Điều 9 Nghị định 71/2010/NĐ-CP có chuẩn mực về sự huy động vốn của chủ đầu tư như sau:

Chỉ được áp dụng việc huy động vốn khi nhà đã được xây dựng phần móng và cũng đã được phê duyệt về thiết kế.
Chỉ được ký các văn bản góp vốn khi đã bắt đầu làm xây dựng và có thông báo tới Sở xây dựng ít nhất 15 ngày.
Không được thu trước quá 70% giá trị bất động sản khi bàn giao (tính theo giá trị ghi trong hợp đồng).
Chủ đầu tư được phép bán tối đa 20% số lượng bất động sản trong dự án thông qua hợp đồng góp vốn (không qua các sàn giao dịch).
Nếu các cá nhân thực hiện ký kết các hợp đồng góp vốn không theo chuẩn mực thì hợp đồng sẽ vô hiệu. Theo đó, chủ đầu tư sẽ hoàn trả lại tiền như ban đầu.

Tìm nhà đầu tư uy tín

Để tránh rủi ro khi ký hết hợp đồng góp vốn mua đất nền dự án, cần chọn lọc các chủ đầu tư dự án uy tín. Cần chú ý tìm hiểu kỹ các thông tin sau:

Các thông tin, năng lực của chủ đầu tư dự án, các dự án đã thực hiện trước đây.

Xem xét kỹ về tiến độ dự án, tỷ lệ trượt giá,… Tiến độ dự án phải chắc chắn đủ điều kiện để thực hiện huy động vốn qua hình thực hợp đồng góp vốn.

Theo dõi và cập nhật tiến độ thi công dự án có phù hợp với tiến độ góp vốn không.

Tốt nhất, người mua nên chọn lọc những chủ đầu tư có tiếng và được đánh giá tốt. Điều này sẽ giúp các bạn hạn chế rủi ro lừa đảo hay không hoàn thành dự án theo tiến độ.

Trên đây chính là những chia sẻ của Giagocchudautu.com về một số lưu ý về hợp đồng góp vốn mua đất nền dự án. Đây là một hình thức đem lại ích lợi song cũng không ít rủi ro. Việc am hiểu kiến thức trên sẽ giúp bạn chắc chắn được ích lợi khi tham dự hợp đồng này.



source https://giagocchudautu.com/hop-dong-gop-von-mua-dat-nen-du-an/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Công ty CP Đầu Tư Xây dựng Vịnh Nha Trang

Công ty CP Đầu Tư Xây dựng Vịnh Nha Trang – là một chủ đầu tư nổi tiếng và uy tín tại Nha Trang. Từng khẳng định mình với hàng loạt các dự án nghỉ dưỡng đầy ấn tượng. Như: The Arena Cam Ranh, Panorama Nha Trang, Cam Ranh City Gate … Vậy chủ đầu tư Vịnh Nha Trang là ai? Có thực lực như thế nào? Chất lượng dự án của thương hiệu này ra sao? Tất cả sẽ được Giagocchudautu.com chia sẻ trong bài viết dưới đây. Giới thiệu Chủ đầu tư Cty CP Đầu tư Xây dựng Vịnh Nha Trang Với mong muốn mang lại cho xã hội những sản phẩm xây dựng chất lượng cao, Cty CP Đầu tư Xây dựng Vịnh Nha Trang luôn nỗ lực quản lý dự án, thiết kế, thi công, giám sát các công trình dân dụng, giao thông và thủy lợi, góp phần đem tới diện mạo mới cho tỉnh Khánh Hòa. Chủ đầu tư Vịnh Nha Trang không chỉ đảm bảo những công trình được đầu tư và xây dựng với quy tắc cao về thiết kế, chất lượng mà còn đáp ứng các nhu cầu cuộc sống hiện đại của cư dân với hệ thống tiện ích đẳng cấp và tiện lợi. Những dự án do công ty Vịnh Nha T

Công ty TNHH MTV Đầu tư Sun Frontier

Sun Frontier là một tập đoàn bất động sản lớn đến từ Nhật Bản. Không chỉ tiềm lực kinh tế mạnh, độ danh tiếng của chủ đầu tư Sun Frontier cũng đã được khẳng định tốt trên toàn thế giới. Sun Frontier đã triển khai dự án nào tại Việt Nam? Chất lượng và uy tín ra sao? Hãy cùng Giagocchudautu.com tìm hiểu, đánh giá bài viết bên dưới để có cái nhìn khách quan nhất. Giới thiệu chủ đầu tư Công ty TNHH MTV Đầu tư Sun Frontier Sun Frontier là Công ty TNHH MTV Đầu tư Sun Frontier được cấp giấy phép hoạt động vào 15/08/2016 thuộc tập đoàn Sun Frontier Fudousan đến từ Nhật Bản Sun Frontier Fudousan Co, Ltd có trụ sở chính tại Tokyo, được biết đến là tập đoàn bất động sản hàng đầu Nhật Bản. Hiện tại, ngoài 17 chi nhánh tại Nhật, chủ đầu tư Sun Frontier còn đang đầu tư nhiều dự án tại Việt Nam, Đài Loan, Indonesia. Ngành nghề kinh doanh Xây dựng nhà để ở. Xây dựng nhà không để ở. Xây dựng công trình kỹ thuật dân dụng khác. Chi tiết: Xây dựng công trình công nghiệp. Dịch vụ lưu trú ngắn

Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Địa ốc Khang Gia

Khang Gia là ai? Có đáng tin không? Đã triển khai những dự án nào của Khang Gia? Chất lượng ra sao? Tham khảo ngay bài viết Giagocchudautu.com để cập nhật thông tin về chủ đầu tư Khang Gia. Đánh giá các dự án đã bàn giao và danh sách các dự án Khang Gia đang triển khai trên thị trường. Giới thiệu về chủ đầu tư Khang Gia Khang Gia là Cty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Địa ốc Khang Gia Khang Gia tiền thân là Công ty TNHH Khang Gia. Được thành lập ngày 05/06/2003. Công ty Khang Gia này hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực đầu tư kinh doanh bất động sản, xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp. Với bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, Địa ốc Khang Gia đã trở thành chủ đầu tư và đã tham gia khảo sát, quy hoạch, tư vấn thiết kế và trực tiếp thi công hàng loạt công trình được đánh giá cao. Các công trình dự án tiêu biểu: Cao ốc Khang Gia – Gò Vấp, Cao ốc Khang Phú – Tân Phú, Lucky Apartment – Tân Phú, Khu dân cư Nam Long – Long An. Qua nhiều năm hoạt động trên thị trư