Chuyển đến nội dung chính

Các lưu ý khi ký Hợp đồng thuê phòng trọ 2020

Cho thuê nhà trọ hay thuê phòng trọ là những hoạt động rất phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, có không ít trường hợp khách trọ và chủ nhà trọ gặp phải những rắc rối vì không tưởng hợp đồng thuê phòng trọ.

Trong bài viết dưới đây, Giagocchudautu.com sẽ chia sẻ một số lưu ý khi ký hợp đồng mà cả người thuê và chủ nhà trọ đều cần biết.

Hợp đồng thuê phòng trọ

Xem thêm thông tin:

Tính pháp lý của hợp đồng thuê phòng trọ

Hợp đồng thuê phòng trọ là thuộc loại hợp đồng cho thuê tài sản. Đây là sự thỏa thuận và ràng buộc giữa hai bên thực hiện hoạt động thuê phòng trọ.

Thỏa thuận trong hợp đồng đưa đến đồng thời cả quyền và nghĩa vụ giữa hai bên. Đây là giấy tờ có giá trị pháp lý để giải quyết các vấn đề giữa những người ký kết.

Theo chuẩn mực của pháp luật, hợp đồng thuê trọ không cần thực hiện công chứng. Tuy nhiên, với các ngôi nhà có giá trị cao, điều kiện ràng buộc phức tạp, nên Để ý đến về sự công chứng hợp đồng. Việc này sẽ giúp chắc chắn hơn nếu xảy ra các vấn đề tranh chấp.

Hợp đồng thuê phòng trọ

Mẫu hợp đồng cho thuê phòng trọ

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
———o0o———

 HỢP ĐỒNG CHO THUÊ PHÒNG TRỌ

Hôm nay, ngày …… tháng ……… năm …………Tại…………..

Chúng tôi gồm:

I/ĐẠI DIỆN BÊN CHO THUÊ PHÒNG TRỌ (BÊN A):

Ông/bà:…………………………………………………………………………………Sinh ngày:…………………………..

Nơi đăng ký hộ khẩu:……………………………………………………………………………………………………………………………………..

CMND số: ……………………………………………..cấp ngày……../………/……..tại:……………………………….

Số điện thoại:………………………………………………………………………………………………………………………..

II/ĐẠI DIỆN BÊN THUÊ PHÒNG TRỌ (BÊN B):

Ông/bà:…………………………………………………………………………………Sinh ngày:…………………………..

Nơi đăng ký hộ khẩu:……………………………………………………………………………………………………………………………………..

CMND số: ……………………………………………..cấp ngày……../………/……..tại:……………………………….

Số điện thoại:………………………………………………………………………………………………………………………..

Sau khi bàn bạc trên tinh thần dân chủ, hai bên cùng có lợi, cùng thống nhất như sau:

Bên A đồng ý cho bên B thuê 01 phòng ở tại địa chỉ: …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….

Giá thuê:………………………………………………………………………………………………………………………….VND/tháng.

Hình thức thanh toán: ……………………………………………………………………………………………………………………………………..

Tiền điện……………………VND/kwh tính theo chỉ số công tơ, thanh toán vào cuối các tháng.

Tiền nước:…………………..VND/người thanh toán vào đầu các tháng.

Tiền đặt cọc:…………………………………………………………………………………………………………………………

Hợp đồng có giá trị kể từ ngày………. tháng……….năm 20……….đến ngày……….tháng……….năm 20……….

III/TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC BÊN

Trách nhiệm của bên A:

– Tạo mọi điều kiện thuận lợi để bên B thực hiện theo hợp đồng.

– Cung cấp nguồn điện, nước, wifi cho bên B sử dụng.

Trách nhiệm của bên B:

– Thanh toán đầy đủ các khoản tiền theo đúng thỏa thuận.

– Bảo quản các trang thiết bị và cơ sở vật chất của bên A trang bị cho ban đầu (làm hỏng phải sửa, mất phải đền).

– Không được tự ý sửa chữa, cải tạo cơ sở vật chất khi chưa được sự đồng ý của bên A.

– Giữ gìn vệ sinh trong và ngoài khuôn viên của phòng trọ.

– Bên B phải chấp hành mọi quy định của pháp luật Nhà nước và quy định của địa phương.

– Nếu bên B cho khách ở qua đêm thì phải báo và được sự đồng ý của chủ nhà đồng thời phải chịu trách nhiệm về các hành vi vi phạm pháp luật của khách trong thời gian ở lại.

IV/TRÁCH NHIỆM CHUNG

– Hai bên phải tạo điều kiện cho nhau thực hiện hợp đồng.

– Trong thời gian hợp đồng còn hiệu lực nếu bên nào vi phạm các điều khoản đã thỏa thuận thì bên còn lại có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng; nếu sự vi phạm hợp đồng đó gây tổn thất cho bên bị vi phạm hợp đồng thì bên vi phạm hợp đồng phải bồi thường thiệt hại.

– Một trong hai bên muốn chấm dứt hợp đồng trước thời hạn thì phải báo trước cho bên kia ít nhất 30 ngày và hai bên phải có sự thống nhất.

– Bên A phải trả lại tiền đặt cọc cho bên B.

– Bên nào vi phạm điều khoản chung thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

– Hợp đồng được lập thành 02 bản có giá trị pháp lý như nhau, mỗi bên giữ một bản.

BÊN A (Ký, điểm chỉ và ghi rõ họ tên)                               BÊN B (Ký, điểm chỉ và ghi rõ họ tên)

 

———o0o———

Hợp đồng thuê phòng trọ

Những lưu ý khi ký hợp đồng thuê trọ

Tìm hiểu về đối tượng thuê/cho thuê phòng trọ

Trước khi thực hiện ký kết hợp đồng cho thuê nhà trọ phải tìm hiểu kỹ về đối tượng còn lại.

Với người đi thuê trọ: chỉ ký kết hợp đồng với các nhà trọ chính chủ. Ngoài ra, nếu ngôi nhà đang bị tranh chấp, thế chấp thì bạn sẽ có được nguy cơ mất số tiền cọc và tiền thuê nhà đã đóng và bị cắt đứt hợp đồng.
Với chủ phòng trọ: cần phải biết rõ thông tin của người thuê phòng. Việc này giúp tránh những rủi ro về an ninh, mất mát tài sản.

Thỏa thuận tiến độ thanh toán rõ ràng

Phải được chuẩn mực rõ nét các điều khoản về kỳ hạn thanh toán, thời hạn thanh toán từng kỳ,…. Ngoài ra, giá thuê phòng trọ cũng cần phải được ghi rõ trong hợp đồng. Nếu áp dụng điều khoản thay cho đổi trong khoảng thời gian dài, nên kiểm soát và điều chỉnh hợp đồng cho phù hợp.

Chú ý vấn đề đặt cọc

  • Tiền cọc là khoản chắc chắn tài sản và thời hạn cho thuê đối với người mua. Có một số chủ nhà không cần cọc nhưng hầu hết đều đề nghị cọc.
  • Mức tiền cọc phụ thuộc vào giá trị tài sản cho thuê và chuẩn mực dựa trên thỏa thuận hai bên. Thông thường, mức cọc tương đồng với cùng 1 tháng tiền nhà. Tuy nhiên, với các nhà được trang bị đủ thiết bị, mức cọc thường cao hơn.
  • Người thuê phòng trọ sẽ mất khoản tiền cọc nếu trả nhà trước thời hạn. Đây là chi phí đền bù cho các tổn hại của việc kết thúc hợp đồng sớm.
  • Nếu chủ nhà lấy nhà trước thời hạn sẽ phải trả cọc và có khả năng phải trả khoản đền bù.
  • Mức tiền cọc cũng như chuẩn mực phạt cọc phải được ghi rõ trong hợp đồng thuê phòng trọ.

Thông báo kết thúc hợp đồng

Cần chuẩn mực rõ thời hạn thông báo trước khi kết thúc hợp đồng đối với cả hai bên. Thông thường thời hạn này được chuẩn mực là 30 ngày và có khả năng thay cho đổi phụ thuộc vào sự đàm phán đôi bên.

Hãy chắc chắn về sự thực hiện đúng đề nghị này bởi nó có khả năng dẫn đến tiền phạt.

Điều khoản về bàn giao tài sản

Quá trình sử dụng nhà chẳng thể tránh khỏi những hao mòn tài sản. Tuy nhiên, đây chính là vấn đề dẫn đến nhiều tranh chấp nhất giữa bên thuê và cho thuê nhà. Do đó, cần có thỏa thuận bàn giao tài sản, thiết bị hiện trạng ban đầu và lúc trao trả.

Chính vì vậy, cần chú ý tạo thêm phụ lục hợp đồng về vấn đề này. Điều này rất quan trọng để chắc chắn quyền và nghĩa vụ giữa hai bên:

Ràng buộc trách nhiệm bảo quản tài sản của bên thuê. Chủ nhà sẽ tránh được các tổn thất về tài sản.
Giúp bên cho thuê chưa hẳn bồi thường những hao mòn môi trường xung quanh không đáng có.

Trên đây chính là những chia sẻ của Giagocchudautu.com về các lưu ý quan trọng trong hợp đồng thuê phòng trọ. Hy vọng qua bài viết dưới đây cả chủ nhà trọ và người thuê đã có thêm những kinh nghiệm bổ ích.



source https://giagocchudautu.com/hop-dong-thue-phong-tro/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Công ty CP Đầu Tư Xây dựng Vịnh Nha Trang

Công ty CP Đầu Tư Xây dựng Vịnh Nha Trang – là một chủ đầu tư nổi tiếng và uy tín tại Nha Trang. Từng khẳng định mình với hàng loạt các dự án nghỉ dưỡng đầy ấn tượng. Như: The Arena Cam Ranh, Panorama Nha Trang, Cam Ranh City Gate … Vậy chủ đầu tư Vịnh Nha Trang là ai? Có thực lực như thế nào? Chất lượng dự án của thương hiệu này ra sao? Tất cả sẽ được Giagocchudautu.com chia sẻ trong bài viết dưới đây. Giới thiệu Chủ đầu tư Cty CP Đầu tư Xây dựng Vịnh Nha Trang Với mong muốn mang lại cho xã hội những sản phẩm xây dựng chất lượng cao, Cty CP Đầu tư Xây dựng Vịnh Nha Trang luôn nỗ lực quản lý dự án, thiết kế, thi công, giám sát các công trình dân dụng, giao thông và thủy lợi, góp phần đem tới diện mạo mới cho tỉnh Khánh Hòa. Chủ đầu tư Vịnh Nha Trang không chỉ đảm bảo những công trình được đầu tư và xây dựng với quy tắc cao về thiết kế, chất lượng mà còn đáp ứng các nhu cầu cuộc sống hiện đại của cư dân với hệ thống tiện ích đẳng cấp và tiện lợi. Những dự án do công ty Vịnh Nha T

Công ty TNHH MTV Đầu tư Sun Frontier

Sun Frontier là một tập đoàn bất động sản lớn đến từ Nhật Bản. Không chỉ tiềm lực kinh tế mạnh, độ danh tiếng của chủ đầu tư Sun Frontier cũng đã được khẳng định tốt trên toàn thế giới. Sun Frontier đã triển khai dự án nào tại Việt Nam? Chất lượng và uy tín ra sao? Hãy cùng Giagocchudautu.com tìm hiểu, đánh giá bài viết bên dưới để có cái nhìn khách quan nhất. Giới thiệu chủ đầu tư Công ty TNHH MTV Đầu tư Sun Frontier Sun Frontier là Công ty TNHH MTV Đầu tư Sun Frontier được cấp giấy phép hoạt động vào 15/08/2016 thuộc tập đoàn Sun Frontier Fudousan đến từ Nhật Bản Sun Frontier Fudousan Co, Ltd có trụ sở chính tại Tokyo, được biết đến là tập đoàn bất động sản hàng đầu Nhật Bản. Hiện tại, ngoài 17 chi nhánh tại Nhật, chủ đầu tư Sun Frontier còn đang đầu tư nhiều dự án tại Việt Nam, Đài Loan, Indonesia. Ngành nghề kinh doanh Xây dựng nhà để ở. Xây dựng nhà không để ở. Xây dựng công trình kỹ thuật dân dụng khác. Chi tiết: Xây dựng công trình công nghiệp. Dịch vụ lưu trú ngắn

Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Địa ốc Khang Gia

Khang Gia là ai? Có đáng tin không? Đã triển khai những dự án nào của Khang Gia? Chất lượng ra sao? Tham khảo ngay bài viết Giagocchudautu.com để cập nhật thông tin về chủ đầu tư Khang Gia. Đánh giá các dự án đã bàn giao và danh sách các dự án Khang Gia đang triển khai trên thị trường. Giới thiệu về chủ đầu tư Khang Gia Khang Gia là Cty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Địa ốc Khang Gia Khang Gia tiền thân là Công ty TNHH Khang Gia. Được thành lập ngày 05/06/2003. Công ty Khang Gia này hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực đầu tư kinh doanh bất động sản, xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp. Với bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, Địa ốc Khang Gia đã trở thành chủ đầu tư và đã tham gia khảo sát, quy hoạch, tư vấn thiết kế và trực tiếp thi công hàng loạt công trình được đánh giá cao. Các công trình dự án tiêu biểu: Cao ốc Khang Gia – Gò Vấp, Cao ốc Khang Phú – Tân Phú, Lucky Apartment – Tân Phú, Khu dân cư Nam Long – Long An. Qua nhiều năm hoạt động trên thị trư